ông nghè tháng tám

Photobucket

Hàng năm cứ vào giữa (không phải là cuối thu) thu, lá ngòai đường chưa rụng nhiều và ngòai đường đã dựng rạp để bán trung thu, mẹ tôi lại hỏi tôi về chiếc lồng đèn ưa thích. Tôi quên thế nào được cảm giác bỡ ngỡ ngạc nhiên khi lần đầu tiên khi mẹ rước về nhà ông nghè giấy, mũ cánh chuồn, cờ quạt lùm xùm, mang hia đội mão, xanh xanh đỏ đỏ. Chẳng là tôi, vốn tư chất không lấy gì là nổi trội, học hành chễnh mãng, mẹ cũng muốn kiếm chút chữ nghĩa thánh hiền cho tôi và quan trọng hơn là con cái học hành đỗ đạt. Không biết có phải ảnh hưởng của các ông tiến sĩ thuở xưa không mà tôi học hành làng nhàng nhưng luôn đỗ đạt.

Người dẫn chương trình trong một buổi giao lưu văn hóa, phỏng vấn một vị TS đáng kính, hiện là giám đốc một chương trình đào tạo của một ĐH ở BD, không biết có nắm được nội dung câu hỏi của MC hay không mà câu trả lời là một trích đọan CL với vẻ ẻo lả vốn có lúc nào cũng sẵn sàng chết ngất mặc cho ngọai hình của một VĐV cử tạ. Vị TS đáng kính, theo gánh hát và thành danh CL chi bảo từ năm mười sáu tuổi, hồn nhiên cho rằng mình học giỏi là do thừa hưởng gien bên nội! Trong một buổi hội thảo về chuyên môn của mình, khi các đại biểu của nước ngòai trao đổi bằng tiếng Anh, một trong những ngôn ngữ giao dịch phổ biến hiện nay, TS vốn tốt nghiệp ở nước ngòai này lại yêu cầu có phiên dịch.

Nhật Chiêu trả lời phỏng vấn báo TN, nói đại ý rằng chất lượng của các CN, Th S, TS, và cả GS hiện nay không khác gì chất lượng của các chemise bày bán giảm giá tràn lan ngòai vĩa hè. Trong thực tế, không ít trường hợp TS đạo luận văn của ThS, không ít trường hợp người chỉ tốt nghiệp ĐH bằng công nghệ xào nấu TL viết luận văn cho các TS tương lai. Một ngày đẹp trời, ông hàng xóm tốt bụng của mình, lái xe trong một đội mô tô mở đường trong các cuộc đua xe đạp, vượt khó và vụt sáng thành quí ông đáng kính với tấm bằng TS được cấp bên trời tây. Bằng thật hẳn hoi, có điều không biết nơi cấp bằng ở nơi khỉ ho cò gáy nào trên thế giới.

Lũ chúng tôi trẻ người non dạ, qua mấy buổi rước đèn lại chán, của đáng tội, bỏ thì thương vương thì tội, chẳng biết làm thế nào với các ông TS, thôi thì tạm gác quí ông lên gác bếp làm bạn với ông táo vậy, ông nào chẳng là ông!

Lại một ngày đẹp trời nào đấy, khi có tên tôi trong đội ngũ các GS, TS, chỉ xin bạn đừng ngạc nhiên và thắc mắc gì nhé. Ai mà không muốn vượt khó và khẳng định mình bạn nhỉ!

9 phản hồi

  1. KeKeKe .. ” Lũ chúng tôi trẻ người non dạ, qua mấy buổi rước đèn lại chán, của đáng tội, bỏ thì thương vương thì tội, chẳng biết làm thế nào với các ông TS, thôi thì tạm gác quí ông lên gác bếp làm bạn với ông táo vậy, vì thật ra ông nào chẳng là ông! ” .. 2 thumb up !!! dung’ la` Tmaid .. vie^t’ cai’ gi` .. dang’ do^ng` tie^n` bat’ gao. cai’ do’ . HeHeHe ung? ho^. Tmaid he^t’ minh` . Chuc’ vui nhe’ …

  2. uh tiến sĩ giấy, nhưng ma bạn cũng đừng “trầm tư” nhé, mấy ông tiến sĩ giấy ấy thì chẳng mấy chốc là hỏng thôi không bị ướt thì cũng bị cháy,không tồn tại được mãi như tiến sĩ thật đâu

  3. Hiện nước ta có khoảng 8.000 tiến sĩ em ạ. Không biết trong đó có mấy ngàn tiến sĩ giấy? Nhưng mà “giấy” nhiều khi còn đỡ hơn “dép” (xách dép). Có biết tại sao không?

  4. Chao Em,Cha’c cha’n 1 ngay nao do’ Em se? dat duoc nhung gi Em mo uo’c :O)

  5. Người ta không chỉ mua được tiến sỹ giấy là đồ chơi trung thu đâu bạn ạ. Nhưng ông nghè tháng 8 cũng được gọi là ông nghè!

  6. Một sự “kết nối” độc đáo….

  7. Ồ không! Mình là dân ngọai đạo đối với chuyện viết lách, và có thời gian dài làm công tác KT. Có gì thất thố xin các bạn tha thứ. Ngựa non háu đá, biết thế nhưng không tài nào sửa được.

Gửi phản hồi

