công nhân vệ sinh

Người đồng hương của tôi, nhà văn NQS trong một dịp chuyện trò với các bạn văn chương miền ngòai, ngậm ngùi: ” Quê tao con gái lên thành phố lấy chồng ngọai, hoặc là bán bia ôm nhiều quá, ngược hẳn với con gái quê mày chịu thương chịu khó, lam lũ kiếm sống lương thiện!”. Còn cô bạn GV ĐH sang ĐL dự hội thảo KH, khi làm thủ tục tại sân bay, người ta thật sự ngạc nhiên vì lý do cô là phụ nữ VN sang ĐL không phải vì mục đích hôn nhận!

Cơn mưa muộn lất phất, một buổi chiều kẹt xe giờ tan tầm, mọi người lẳng lặng với chiếc xe của mình, cố làm sao lách cho nhanh lên phía trước, hoặc lẩm bẩm một mình điều gì không nghe rõ với khói xe. Tôi lại thấy bộ đồng phục màu cam của cô gái trẻ, không một chút rụt rè, ngẩng cao gương mặt dịu dàng phảng phất những nét thanh tú không thể che dấu, kiên nhẫn xỏai cả hai cánh tay qua hai thành xe, cố sức kéo chiếc xe cũng có mầu cam đã đầy rác. Một thóang, cô dúi đầu mình vào vai áo, quẹt vội những giọt nước không biết là mồ hôi hay hạt mưa trên má.

Tôi lại trở về những buổi chiều ngày xưa cũ, những buổi chiều nhập nhọang với lất phất mưa rơi mà mẹ còn lam lũ chưa kịp về nhà. Ôi ! những ngày xưa vụng dại, đôi lúc mình lại thấy quê quê, mặc cảm về việc kiếm sống vất vả của mẹ mình, thầm trách mẹ sao không làm một công việc nào khác để mình có thể tự hào hay ít ra là không làm mình lầm lũi dấu mặt khi gặp mẹ trên đường đến lớp.

Tự nhiên lại thấy cay cay nơi sống mũi, một giọt nước mặt muộn màng, tôi nhỏ nhoi và lọt thỏm vào nơi họp mặt bạn bè thời đi học lúc nào không biết. Trong các gương mặt thành đạt của bọn mình không ít các bạn có xuất thân từ một vùng quê nghèo khó. Chắc rằng con cái họ dễ dàng chấp nhận, chưa nói là có lý do để tự hào về đấng sinh thành của mình, nhưng không biết đấy có phải là điều hay hay dở. Chỉ biết rằng đối với tôi và không ít người nữa, câu chuyện Vàng Anh dường như ở một thế giới nào đó xa xăm và vặt vãnh quá.

6 phản hồi

  1. cam xuc hay qua’, ca~ nguoi comment cugn hay nhung em khong biet comment sao nua, so*. la`m loa~ng het khong khi muh thoi…comment luon chung to em co vo day doc…vay gio` ba’c co`n khoe ko A?

  2. Có những niềm riêng làm sao nói hết
    Như mây như mưa như cát biển khơi
    Có những niềm riêng làm sao ai biết
    Như trăng trên cao cách xa vời vợi ..

    Thankx Tmaid . Bai` vie^t’ nay` go*i. lai. qua’ nhie^u` ky? nie^m. Qua’ khu*’ ngheo kho^? .. cai’ mai’ nha` do^t. nat’ kia ..3 mang. ngu*o*i` lam` vie^c. qua^n` qua^t. tu*` 4h sang’ ma` va^n? ngheo` xo* xac’ .. la^n` lu*o*t. tro*? ve^` vo*i’ Noodle ro^i`… Tho^i nhe’ Cho Noodle chia se? chut’ buo^n` hiu ha(t’ nay` vo*i’ Tmaid . Co’… la` kho^ng ! kho^ng la` co’ .. tai. sao minh` thu*o*ng` hay nghi~ ve^` nhu*ng~ gi` minh` da? .. bo? lai. sau lu*ng ?

  3. các bạn viết comment làm mình thật sự xúc động. Ít nhất là có người đồng cảm, sẻ chia những suy nghĩ với mình, còn xa hơi là tiếng đồng vọng giữa cuộc đời không phải lúc nào cũng được trọn niềm vui.

  4. co`n do’ nhung ngay` xua vung dai.
    co`n do’ nhung giot. nuoc mat’ muon mang`
    trong the^’ gioi’ xa xam va` vat vanh~ nay`……..van co`n rat^’ nhiu` nguoi` xuât’ tha^n tu` vung que^ ngeo` kho’………nhung kg co’ ai nho? nhoi..ho dang lon’ le^n tung` ngay`

  5. ừh, bài viết của bạn rất cảm xúc… Mình cũng xuất thân từ nghèo khó giữa miền sông nước nên cũng biết nỗi khổ cực của những người dân thế nào.
    Ưh, bạn ạ, nghề nào cũng có cái cao quý của nó và đáng được trân trọng… Chỉ có những gì việc làm không chân chính mới đáng bị phê phán và xem thường.

    Mình đã gặp 1 người bán vé số, liệt cả 2 chân phải bò để đi mời vé số từng người, nhưng gương mặt anh ta lúc nào cũng là nụ cười, cũng là niềm vui…anh nói chuyện với tôi về cuộc đời bán vé số hơn 10 năm đầy vẻ tự hào… Điều đó là tôi suy nghĩ mãi…

  6. Lâu ngày không có dịp trao đổi.Hoa tím bằng lăng và các bạn thật sự làm mình xúc động lắm, nhất là nhũng gì mình viết ra các bạn chịu khó đọc và comment làm mình thật sự được đồng cảm và chia sẻ. Còn gì bằng nữa phải không các bạn. Thật là hạnh phúc.

Gửi phản hồi

