Mung muoi Tet, Cau chuyen dau nam

Cái cò lặn lội bờ sông,
Gánh gạo nuôi chồng, tiếng khóc nỉ non.

Ca dao

Vietnam Photography Copyright Permission
Sender Name: tmaiduongthi
Sender Email: tmaiduongthi@yahoo.com

Cái cò là cái cò quằm,
Mày hay đánh vợ, mày nằm với ai?
Có đánh thì đánh sớm mai.
Chớ đánh chập tối, chẳng ai cho nằm.

The heron, the heron, that’s a bent heron,
Listen, man, if you beat your wife so much,
Who do you sleep with?
When I beat her, I do not beat her until morning.

Thomas L. Friedman, tác giả ba lần đọat giải thưởng Pulitzer, tác giả của ba cuốn sách thuộc hàng Best-seller, tác giả của The World is Flat (Thế giới phẳng), trong phần kết của cuốn sách này ông viết:


“Tôi muốn khép lại cuốn sách này bằng câu chuyện sau đây. Khi con gái tôi nhập học Đại học vào mùa thu năm 2004, tôi và vợ tôi đưa cháu đến trường trong một ngày tháng chín ấm áp. Trời nắng đẹp. Con gái tôi đầy hào hứng. Nhưng tôi có thể nói một cách rất thật rằng đó là một trong những ngày buồn nhất trong cuộc đời tôi. Đó không đơn thuần là ngày bố-và-mẹ-tiễn-con-vào-trường-đại-học. Không. Tôi bận tâm vì một điều khác. Đó là cảm giác rằng tôi đang đưa con gái tôi vào một thế giới có nhiều nguy hiểm hơn rất nhiều so với thế giới mà nó sinh ra. Tôi cảm thấy rằng, tôi vẫn có thể dành cho nó một phòng ngủ mỗi khi trở về nhà, nhưng tôi không mang lại thế giới cho nó, một thế giới vô tư mà tôi từng tưởng tượng ra khi còn ở tuổi của nó. Điều đó thực sự làm tôi bận tâm cho đến hiện nay.”

Ngày đầu năm, TVChung, trưởng văn phòng LS, một nghề đang được xã hội chú ý nhiều hiện nay, nói về những ngày khốn khó, nói về cái cò của mình trong suốt năm năm lặn lội, chờ đợi mịt mù ngày chồng xuống núi, mà cũng không biết có xuống núi được không? Tôi chỉ tát nước theo mưa mà rằng: Ừ, chỉ có người phụ nữ VN mình, những người mà ngay những ngày ấu thơ đã sống trong một thế giới thấm đẫm chất ca dao ngợi ca lòng thủy chung son sắt, vì chồng, vì con của phụ nữ Việt. Những điều tưởng như bình thường mà sách giáo khoa ngày nay không thấy nhắc tới.

Tôi lại miên man, mình đang ở một thái cực khác của sự không công bằng, còn các đức ông chồng thì sao? Vì sao, chỉ có sự “hy sinh” của một phía, các ông chồng có xứng đáng được hưởng ưu đãi thuế quan đó không?

Trong một thế giới phẳng, nơi tồn tại đồng thời các nguy cơ, thách thức và cơ hội. Con người ta dường như chưa chuẩn bị, ít ra là như vậy, hành trang cho những sự thay đổi lớn lao và ngày càng sâu rộng trong cuộc sống trong thời đại mới. Người ta ngộ nhận, hay phớt lờ, rằng một thế giới vật chất sung túc là gắn liền với sự đánh mất các giá trị truyền thống Á đông đáng quí. Thật ra, các giá trị truyền thống có đâu đối lập với một đời sống vật chất no đủ.

Tôi không muốn mình là “người của muôn năm cũ” lại càng không muốn trả lời câu hỏi “hồn ở đâu bây giờ”. Tôi đang tồn tại trong một thế giới phẳng khi viết Entry này và tôi cũng tin rằng không ai có thể giúp mình bằng chính bản thân mình. Nhưng Bạn có giúp tôi được gì không?

TB
Xuống núi, tốt nghiệp , ra trường
Những người muôn năm cũ,
Hồn ở đâu bây giờ?

Theo Ông Đồ Già (Vũ Đình Liên )

Gửi phản hồi

